Thông tin về các loại biến thể SARS-Cov-2 hiện nay

Thông tin về các loại biến thể SARS-Cov-2  Các bạn thân mến, hiện nay có rất nhiều biến thể SAR S-Cov-2 nguy hiểm, có chủng virus mới gây lây lan nhanh và giảm tác dụng của vắc xin hơn. Việc virus SARS-Cov-2 biến đổi khiến chung ta lo lắng, hôm nay khóa cửa thông minh KAIMI sẽ tổng hợp thông tin thêm về các loại virus và ảnh hưởng của nó tới cộng đồng. Hi vọng với thông tin của khóa cửa thông minh KAIMI thì sẽ mang tới thông tin để mọi người có cái nhìn tổng quan, cùng khóa cửa thông minh KAIMI vì một cộng đồng xanh không covid-19

Nào chúng ta cùng khóa cửa thông minh KAIMI bắt đầu bằng các câu hỏi

1. Vậy Virus SAR S-Cov-2 là gì?

1(2)

Đây là một bệnh gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp với các triệu chứng từ nhẹ đến nặng như cảm lạnh thông thường, mệt mỏi, viêm phổi, suy hô hấp nặng, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa hoặc các bộ phận khác trong cơ thể, khiến người bệnh tử vong. Điều nay do một loại virus được phát hiện tại vũ hán trung quốc và được đặt tên là SARS-Cov-2. Biến thể này bắt đầu được phát hiện từ cuối năm 2019 và nhanh chóng gây ra đại dịch toàn cậu.

2. Biến chủng của Covid-19 và các loại biến thể phổ biến nhất hiện nay của SARS-Cov-2?

Biến chủng dùng để miêu tả biến thể của virus khác biệt với các virus đồng loại của nó một cách đáng kể. Sự khác biệt này được thể hiện ở các khía cạnh:

  • Tính dễ lây (khả năng truyền bệnh)
  • Độc lực (khả năng gây bệnh)
  • Sự nhạy cảm với thuốc điều trị/vắc xin phòng ngừa (khả năng chịu đựng) của virus SARS-CoV-2.

2.1. Alpha (B.1.1.7)

Biến thể này được phát hiện lần đầu ở Vương Quốc Anh và đã nhanh chóng lan rộng khắp thành phố Luân Đôn và vùng Đông Nam nước Anh. Cho đến nay, chủng virus này đã xuất hiện tại hơn 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo các nhà nghiên cứu, dường như biến thể này đang có dấu hiệu đột biến trở lại.

2.2. Beta (B.1.351)

Biến thể Beta lần đầu tiên được xác định tại Nam Phi, tuy nhiên trước đó biến thể đã có mặt tại ít nhất 20 quốc gia khác, bao gồm Vương Quốc Anh. Theo đánh giá của các nhà khoa học, biến thể Beta có khả năng lây nhiễm gấp 1.5 lần so với biến thể Alpha, đồng thời có khả năng tiến hóa và thích nghi cao hơn chủng virus cũ.

2.3. Gamma (P.1)

Lần đầu tiên được xác định tại Brazil, nhưng trước đó cũng đã lan rộng tại 10 quốc gia khác, bao gồm Vương Quốc Anh. Theo các nhà khoa học, biến thể Gamma có khả năng lây nhiễm cao hơn gấp 2.5 lần so với chủng SARS-CoV-2 gốc và có khả năng lây nhiễm cho những người trước đó đã khỏi bệnh.

Bien Chung Virus Corona

2.4. Delta (B.1.617.2)

Hiện chiếm 99% các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Anh. Với khả năng lây lan với tốc độ kinh hoàng, khó truy vết, biến thể Delta nhanh chóng trở thành “cơn ác mộng” của Ấn Độ, Vương Quốc Anh và nhiều quốc gia trên thế giới, áp đảo hệ thống y tế toàn cầu.

2.5. Delta Plus (AY.1)

Khi biến thể Delta vẫn còn đang lan nhanh trên toàn cầu, biến thể Delta Plus xuất hiện và lan rộng đến hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, áp đặt gánh nặng lên hệ thống y tế toàn cầu. Về mặt di truyền, Delta và Delta Plus – cơ bản là giống nhau, nhưng Delta Plus có đột biến bổ sung ở protein gai giúp virus có thể tiếp cận với tế bào của người.

2.6. Lambda (C.37)

Đây là một chủng đột biến của virus gốc gây bệnh Covid-19 SARS-CoV-2. Biến thể Lambda xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 8/2020 tại thủ đô Lima (Peru), sau đó nhanh chóng lan rộng tại nước này. Theo ông Pablo Tsukayama, nhà virus học của Đại học Cayetano Heredia tại Lima, người dân Peru đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19 từ khi có sự xuất hiện của biến thể Lambda. Hiện có hơn 80% trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại nước này có liên quan đến biến thể Lambda (kể từ tháng 4/2021).

Hiện biến thể Lambda được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào danh mục biến thể cần chú ý (VOI), thấp hơn các biến thể trong danh mục cần được quan tâm (VOC) như biến chủng Delta xuất hiện trước đó

3. Về phương án phòng chống lại các biến thể Covid-19 hiện nay?

Vac Xin Covid 19

Hiện tại phương án khả dĩ nhất có thể chống lại virus covid-19 là tiêm chủng, các dữ liệu nghiên cứu cho thấy, vaccine Covid-19 có hiệu quả trong việc chống lại hầu hết các biến thể mới. Vaccine xây dựng miễn dịch cộng đồng nhờ vaccine Covid-19. Hiện nay việt nam đang sử dụng 8 loại vắc xin ngừa covid là: AstraZeneca, Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V), Vero Cell, Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Vắc xin Spikevax (Tên khác là Moderna), vắcxin Janssen, vắcxin Hayat-Vax và vắcxin Abdala. Các loại vắc xin được đánh giá là hiệu quả với các biến thể khác nhau nhưng sẽ ngăn chặn đáng kể nguy cơ nhập viện. Với khẩu hiệu Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Hi vọng các thông tin trên của khóa cửa thông minh KAIMI sẽ mang tới cho các bạn một cái nhìn về các loại biến chủng và cùng nhau phòng và chống covid-19.

Bản thân mỗi người nên có ý thức thực hiện và tuân thủ nghiêm túc 5K của Bộ Y tế đưa ra và tuân thủ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương, hạn chế thấp nhất việc lây lan trong cộng đồng, sớm đưa cuộc sống quay trở lại trạng thái bình thường.

Nguồn: khóa cửa thông minh KAIMI tổng hợp.

0934.646.643